9 hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga phổ biến nhất hiện nay

Hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga là một vấn đề phổ biến mà các tài xế đôi khi gặp phải. Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn khi lái xe. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do nhiều yếu tố, từ các linh kiện bên trong động cơ cho đến các bộ phận ngoài xe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga và cách khắc phục để đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường.

9+ Hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga

Hệ thống đánh lửa xảy ra vấn đề 

Hệ thống đánh lửa xảy ra vấn đề 

Nếu than muội bám xung quanh hoặc đầu bugi bị mòn, điện cực của bộ phận này sẽ không đủ nhạy trong việc đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu. Ngoài ra, nếu dây cao áp hoặc hệ thống chia điện gặp trục trặc, cũng có khả năng gây ra vấn đề với bugi và khiến cho xe bị giật hoặc rung lắc khi tăng tốc. Do đó, khi cảm thấy có hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga này, bạn nên kiểm tra lại bugi hoặc hệ thống đánh lửa.

Cảm biến lưu lượng không khí có sự trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí có sự trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí là hệ thống được sử dụng để giám sát lượng khí di chuyển từ bên ngoài vào bên trong buồng đốt. Khi động cơ hoạt động ở tần suất cao, bụi có thể vượt qua bộ lọc gió dễ dàng, gây ra sự mất chính xác trong việc kiểm soát lượng khí vào trong buồng đốt. Điều này dẫn đến sự nhiễu loạn thông tin và hiệu suất xử lý của động cơ giảm đi, đây cũng là nguyên nhân khiến cho xe ô tô bị giật khi tăng ga.

Cảm biến vị trí TPS xảy ra lỗi 

Cảm biến vị trí TPS xảy ra lỗi 

Cảm biến TPS (throttle position sensor) được sử dụng để gửi thông tin về hoạt động của bướm ga tới trung tâm xử lý ECU. ECU nhận được tín hiệu từ cảm biến TPS và điều chỉnh lượng nhiên liệu vào buồng đốt một cách hợp lý.

Nếu cảm biến TPS gặp phải sự cố như bị hỏng, hở, đứt,.. thì sẽ làm ECU tính toán sai, dẫn đến hiện tượng nhiên liệu đốt không đồng đều. Ví dụ, trong trường hợp cảm biến TPS bị ngắn mạch, ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt. Còn khi mạch điện của cảm biến bị hở thì lượng nhiên liệu phun vào sẽ ít hơn. Điều này gây ra các vấn đề như hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga, xe khó khởi động, rung lắc khi đạp ga.

Cảm biến oxy bị dính bẩn

Cảm biến oxy bị dính bẩn

Cảm biến oxy có chức năng đo lượng oxy thừa trong khí thải động cơ và gửi tín hiệu dưới dạng điện áp tới ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu và không khí phù hợp phun vào buồng đốt.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, cảm biến oxy có thể bị bám đầy muội than, bụi bẩn, làm bít các lỗ trên thân cảm biến, gây sai lệch tín hiệu gửi đến ECU. Điều này dẫn đến mất lửa động cơ, tiêu hao nhiên liệu tăng hoặc ảnh hưởng đến kim phun, khiến xe ô tô bị giật khi tăng ga.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT xảy ra lỗi

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT xảy ra lỗi

Cảm biến ECT có chức năng đo nhiệt độ của dung dịch làm mát động cơ và chuyển tín hiệu đến ECU. Từ đó, ECU tính toán và điều chỉnh lượng phun nhiên liệu, góc đánh lửa để đạt hiệu suất tối ưu.

Tuy nhiên, nếu cảm biến ECT gặp sự cố, tín hiệu gửi đến ECU sẽ bị sai lệch, làm cho quá trình đốt nhiên liệu không hiệu quả. Vì vậy, khi cảm biến ECT bị hỏng, xe sẽ tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, và khi tăng ga,  sẽ có hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga.

Van tuần hoàn khí thải bị mắc kẹt

Van tuần hoàn khí thải bị mắc kẹt

Van EGR là bộ phận có chức năng tái sử dụng một phần khí thải từ động cơ bằng cách đưa chúng trở lại đường ống nạp và buồng đốt, giảm nhiệt độ quá trình cháy và giảm lượng khí độc hại NOx thải ra.

Nếu Van EGR bị hao mòn, nó có thể bị rò rỉ hoặc kẹt đóng/mở, dẫn đến hiện tượng động cơ bị giật khi di chuyển hoặc tắt máy giữa chừng do hỗn hợp nhiên liệu và không khí không đạt tỉ lệ chuẩn.

Lọc gió bị bám đầy bẩn

Lọc gió bị bám đầy bẩn

Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc gió động cơ sẽ bị tích tụ nhiều bụi bẩn và các tạp chất khác, dẫn đến tắc nghẽn và làm cho cảm biến lưu lượng khí không hoạt động đúng cách. Việc lượng không khí vào khoang máy không đều có thể gây ra hiện tượng giảm công suất, hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga, và thậm chí là chết máy khi tăng tốc.

Kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn

Kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn

Kim phun trong động cơ ô tô có vai trò rất quan trọng trong việc phun nhiên liệu vào buồng đốt. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nó sẽ bị bám cặn bẩn và gây ảnh hưởng đến quá trình phun nhiên liệu. Cụ thể, lưu lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun và thời gian phun có thể bị thay đổi. Khiến cho ô tô bị giật khi tăng ga, điều này không chỉ gây khó chịu mà còn gây nguy hiểm cho tài xế và hành khách trên xe. Do đó, việc bảo trì, vệ sinh kim phun định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo hiệu suất và an toàn khi sử dụng xe ô tô.

Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Chức năng của hệ thống lọc dầu hoặc lọc xăng trong ô tô là làm sạch nhiên liệu trước khi nó đến buồng đốt. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lọc này thường bị tích tụ cặn bẩn và tạp chất. Nếu không được vệ sinh định kỳ, lọc xăng sẽ bị tắc nghẽn và ảnh hưởng đến chất lượng nhiên liệu cũng như lượng nhiên liệu được cung cấp cho hệ thống phun. Khi xảy ra tình trạng này, sẽ xuất hiện hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga hoặc chết máy giữa đường, gây nguy hiểm cho người lái và những người tham gia giao thông.

LỜI KẾT

Tổng hợp lại, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga, từ các vấn đề liên quan đến hệ thống nhiên liệu, hệ thống điện, đến các lỗi về cảm biến và các bộ phận khác trên xe. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống ô tô là rất quan trọng để giữ cho xe luôn hoạt động ổn định, tránh gặp phải những tình huống khó khăn và nguy hiểm trên đường. Nếu phát hiện tình trạng xe ô tô bị giật khi tăng ga, người sử dụng nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng ô tô uy tín để được kiểm tra và xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người tham gia giao thông. 

Cảm ơn các bác tài đã đọc hết bài chia sẻ này của Jac Tây Đô chúng tôi!

error: Content is protected !!